Trường học là nơi vô cùng thích hợp để áp dụng công nghệ điều chỉnh ánh sáng. Ở đây ánh sáng được sử dụng không chỉ để kiểm soát nhịp điệu hàng ngày cho học sinh và nhân viên, mà còn để cải thiện sự tỉnh táo trong các bài kiểm tra và các nhiệm vụ tập trung.
Nếu bạn chưa biết về công nghệ HCL (Human Centeric Lighting – chiếu sáng nhân tạo) bạn có thể tham khảo lại bài viết này: Ánh sáng ảnh hưởng thế nào đến con người?
Giáo viên có thể bật một ánh sáng lạnh để sử dụng cho các hoạt động, hoặc một ánh sáng trắng dịu nhẹ để thư giãn và nói chuyện nhóm.
Lựa chọn đúng ánh sáng vào buổi sáng, với độ sáng đủ và màu xanh dương, có thể giúp cơ thể tỉnh táo để chuẩn bị cho ngày. Đặc biệt trong giáo dục, nó là một yếu tố quan trọng giúp cho mọi người trung tốt hơn trong các bài học, kể cả học viên hay giáo viên. Cả hai đều hưởng lợi từ một môi trường ánh sáng tối ưu một cách trực tiếp hoặc gián tiếp.
Lợi ích của việc áp dụng HCL trong giáo dục
- Trong những giờ sáng sớm, ánh sáng thích hợp sẽ giúp bạn tỉnh táo và ít buồn ngủ hơn.
- Một môi trường ánh sáng tốt hơn có thể cải thiện sự tỉnh táo và tập trung trong suốt bài học.
- Hệ thống chiếu sáng cho cường độ ánh sáng cao và nhiệt độ màu vào đúng thời điểm có thể giúp cải thiện thời gian ngủ và chất lượng giấc ngủ và do đó cải thiện hiệu quả học tập. (Đặc biệt đúng ở các trường nội trú)
Với hệ thống chiếu sáng sinh học tối ưu trong môi trường giáo dục, điều kiện ánh sáng tự nhiên có thể đạt được hiệu quả hơn. Đơn giản có thể nói rằng, nó hoàn toàn khả thi trong việc bắt trước ánh sáng tự nhiên để áp dụng vào giáo dục.
Ví dụ áp dụng công nghệ HCL trong lớp học
12 bộ đèn LED có thể điều chỉnh được trong lớp.
Lớp học được trang bị các bộ đèn trắng có thể điều chỉnh, được kiểm soát một phần bởi một dãy tự động dựa trên các thiết lập dưới đây và một phần thông qua bảng điều khiển người dùng.
Thông số |
Diện tích phòng: 10 x 7 m Chiều cao trần: 3 m Yếu tố phản chiếu: 80/50/20 Yếu tố bảo dưỡng: 1,0 |
Cài đặt tự động
![]() | Thời gian | Giờ học đầu tiên | Cả ngày | Giờ cần tập trung | Giờ cần thư giãn |
| Illuminance Em (work area) | 300 lx | 300 lx | ||
Cylindrical illuminance Ez(1,2 m), 6500 K | 350 lx | 350 lx | |||
| Nhiệt độ màu (CCT)
| 6500K | 3000/4000K | 6500K | 2700K |
![]() | Khu vực
| Lớp học | Lớp học | Lớp học | Lớp học |
Chuỗi ánh sáng được tự động hoá một phần, với ánh sáng xanh mát vào ban ngày cung cấp năng lượng vào buổi sáng. Điều này làm các học sinh tỉnh táo hơn sau giấc ngủ của đêm trước đó. Giáo viên có thể chọn bật đèn tập trung với hiệu ứng tăng cường sự tập trung ngắn hạn, và ánh sáng thư giãn trong quá trình kể chuyện và thư giãn.
Hệ thống điều khiển

Bảng điều khiển bằng tay
- Ánh sáng cung cấp năng lượng trong lớp vào buổi sáng. Cường độ ánh sáng cao, 6.500 K. Tự động, tắt trong khi thuyết trình
- Ánh sáng tiêu chuẩn cho các hoạt động bình thường. Cường độ bình thường, 3.500 K
- Ánh sáng tăng cường tập trung (Focus light) trong các bài kiểm tra. Cường độ cao, 6.500 K. Hướng dẫn sử dụng, không hoạt động trong lớp học đầu tiên, tắt sau 30 phút
- Ánh sáng thư giãn (Relax light) để thư giãn và kể chuyện. Cường độ bình thường, 2.700 K. Hướng dẫn sử dụng, không hoạt động trong lớp học đầu tiên, tắt sau 30 phút