Đèn đường LED nên được lắp dọc theo hoặc ở giữa đường, hoặc treo trên dây phía trên đường để cung cấp ánh sáng. Đồng thời, tại các giao lộ, bùng binh cũng cần chiếu sáng đường phố do điều kiện đường sá ở những khu vực này phức tạp hơn.
Trên những con đường hoặc đường cao tốc có nhu cầu chiếu sáng, chiếu sáng đường phố có thể mang lại môi trường an toàn hơn, thoải mái hơn và thuận tiện hơn cho các phương tiện và người đi bộ di chuyển vào ban đêm. Ngoài ra, đèn đường LED cần được quản lý hiệu quả để tạo điều kiện thuận lợi cho việc bảo trì, thay thế hoặc đổi mới trong tương lai nhằm cung cấp dịch vụ chiếu sáng lâu dài cho luồng giao thông và người đi bộ. Dưới đây chúng tôi liệt kê một số vai trò quan trọng của chiếu sáng đường phố.
- Giảm nguy cơ tai nạn vào ban đêm
- Đấu tranh chống tội phạm
- Hỗ trợ bảo vệ tòa nhà/tài sản
- Tạo môi trường sống an toàn và dễ chịu
- Chống các hành động phá hoại
Tầm quan trọng của thiết kế chiếu sáng đường phố
Trong phần trên chúng ta đã nói về tầm quan trọng của chiếu sáng đường phố. Vậy làm thế nào để có ánh sáng đường phố phù hợp. Chúng tôi nghĩ rằng mô phỏng ánh sáng đường phố là cần thiết. Thiết kế chiếu sáng đường phố liên quan đến việc lựa chọn và lắp đặt thiết bị chiếu sáng (đèn đường LED) để tối đa hóa khả năng hiển thị và tăng độ an toàn đồng thời đáp ứng nhu cầu của người dùng với mức tiêu thụ năng lượng tối thiểu. Một thiết kế chiếu sáng đường phố hợp lý mà POTECH cho rằng nên bao gồm hai điểm sau:
- Lựa chọn tiêu chuẩn chiếu sáng, ở đây chủ yếu đề cập đến độ chiếu sáng của đường, độ sáng, độ chói, tính đồng nhất, v.v.
- Thực hiện mô phỏng chiếu sáng đường bộ để xác nhận loại đèn phù hợp, bố trí cột, chiều cao cột, khoảng cách cột, cánh tay cột, góc nghiêng, khoảng lùi, v.v.
Nếu bạn không biết về điểm 1, chúng tôi khuyên bạn nên kiểm tra một blog khác của chúng tôi về thiết kế chiếu sáng đường phố. Đối với vấn đề thứ hai, POTECH tin rằng việc lựa chọn và lắp đặt đèn LED và cột đèn đường có tác động đáng kể đến diện mạo của sơ đồ đường/xây dựng thành phố và chúng ta nên lập kế hoạch chiếu sáng đường phố nói chung ở giai đoạn ban đầu. Ngoài ra, tại các thị trấn lịch sử và khu bảo tồn, cần đặc biệt chú ý đến chất lượng thẩm mỹ của thiết kế và lắp đặt chiếu sáng đường phố, đồng thời cũng cần chú ý tránh ô nhiễm ánh sáng, đặc biệt là ở các vùng nông thôn.
Bố trí đèn chiếu sáng đường phố
Có bốn kiểu bố trí chiếu sáng đường phố cơ bản cho đường cao tốc hoặc đường cao tốc mà chúng tôi mô tả như bên dưới.
Bố trí một bên (sắp xếp chỉ ở một bên)
Bố trí một bên, nghĩa là tất cả các đèn được đặt ở một bên đường và nên được sử dụng khi chiều rộng của đường nhỏ hơn hoặc bằng chiều cao lắp đặt. Kiểu bố trí đèn này thường phù hợp với những con đường hẹp. Thông thường chiều cao lắp đặt thấp hơn khoảng 6 mét (20 inch). Ngoài ra, khi thiết kế thấu kính của đèn đường ngày càng tinh vi, loại đèn này đôi khi có thể được sử dụng để chiếu sáng những con đường rộng hơn.
Sắp xếp so le (bù sắp xếp hai bên)
Bố trí so le, khi chiều rộng đường bằng 1 đến 1,5 lần chiều cao lắp đặt, các đèn bố trí luân phiên hai bên đường theo kiểu “zig-zag” hoặc so le. Kiểu bố trí đèn này thường phù hợp với những con đường có diện tích trung bình. Thực tế đã chứng minh rằng hiệu ứng chiếu sáng (tính đồng nhất) của việc bố trí đèn đường so le thường được cải thiện mà không làm tăng chiều cao của cột.
Sắp xếp đối xứng (sắp xếp hai bên)
Bố trí đối diện, các đèn được đặt đối diện nhau dọc theo mặt tiền đường. Khi chiều rộng đường lớn hơn 1,5 lần chiều cao lắp đặt thì đi theo cách bố trí này sẽ phù hợp hơn. Bố trí đối diện thường phù hợp với đường từ trung bình đến rộng. Kiểu bố trí chiếu sáng này rất phổ biến trên các tuyến đường chính, chủ yếu là do xây dựng thuận tiện và hiệu ứng ánh sáng tuyệt vời.
Bố trí cột đôi trung tâm
Bố trí cột đôi trung tâm, đèn được lắp đặt trên cột hình chữ T ở giữa đảo trung tâm của đường, khi chiều rộng đường nhỏ hơn hoặc bằng chiều cao lắp đặt, nên sử dụng chiều cao lắp đặt của đèn. Kiểu bố trí chiếu sáng này thường được lắp đặt trên các cột cao hơn và các con đường lớn. Phương pháp phân bổ ánh sáng kiểu này thường yêu cầu đảo cách ly rộng trên đường, tạo điều kiện thuận lợi cho việc lắp đặt cột đèn và hộp phân phối.
Chiều cao đèn đường
Đèn đường LED được lắp đặt trên cột đèn cao. Và các cột đèn đường nói chung là 4 mét, 6 mét, 8 mét, 10 mét, 12 mét. Dưới đây chúng tôi liệt kê các chiều cao khác nhau của cột đèn nói chung là nơi ứng dụng.
- 4-6m, thích hợp cho khu dân cư, đường công viên, đường quê
- 6-8m, phù hợp với hầu hết các tuyến đường đô thị, đường đi lại giữa thành thị và nông thôn
- 8-10 feet, phù hợp với đường chính đô thị, đường cao tốc và đường cao tốc, v.v.
- 10-12 feet, thích hợp cho những con đường rộng hơn với lưu lượng giao thông cao, giao lộ đường bộ
- > Cột đèn cao 12m, cột buồm cao chuyên lắp đặt ở những khu vực rộng lớn như sân bay, nhà máy đóng tàu, khu công nghiệp lớn, sân thể thao và ngã tư đường.
Vị trí đúng của cột đèn
Khoảng cách cột đến đường
Đây là khoảng cách từ cột đèn đến đường. Do đèn đường thường được đặt ở bên ngoài lề đường nên các cột đèn có một khoảng cách nhất định theo phương ngang so với làn đường dành cho xe cơ giới hoặc làn đường dành cho xe không có động cơ. Khoảng cách ngang này cũng thường được gọi là khoảng lùi.
Đối với hầu hết các cách sắp xếp, khoảng lùi sẽ chọn từ 0.3 đến 0.6 mét. Các cột đèn quá gần không phù hợp để lắp đặt và dễ bị ảnh hưởng bởi các vụ tai nạn giao thông ngoài ý muốn, từ đó có thể gây ra nhiều vụ tai nạn hơn. Khoảng cách quá xa sẽ làm giảm hiệu ứng ánh sáng (mức độ ánh sáng và tính đồng nhất) và thậm chí khoảng cách xa hơn so với vật cố định sẽ tạo ra bóng ở mức độ ánh sáng yếu. Đối với bố trí trung tâm đôi, khoảng lùi bằng một nửa chiều rộng của đảo cách ly.
Chiều dày cánh tay cột
Việc sử dụng các cánh tay đưa nguồn sáng đến gần đường hơn trong khi vẫn giữ các cột ở vị trí cách xa mép đường. Tùy thuộc vào ứng dụng, cánh tay đòn có thể là cánh tay đòn đơn và/hoặc đôi hoặc cánh tay đòn trên đỉnh cột.
Có một số chiều dài cánh tay khác nhau và kiểu cánh tay được sử dụng. Cánh tay đơn, những cánh tay này thường có chiều dài 1,5m, 2m và 2,5m. Tay đôi, các đèn hướng ra ngoài 180° và được sử dụng để chiếu sáng làn đường đối diện của làn đường hai chiều.
Phần nhô ra
Phần nhô ra là khoảng cách theo chiều ngang từ tâm của bộ đèn được gắn trên giá đỡ (cột) đến mép đường. Nói chung, phần nhô ra không được vượt quá một phần tư chiều cao lắp đặt để tránh giảm tầm nhìn từ vai, chướng ngại vật và vỉa hè. Ngoài ra, do ảnh hưởng của cây xanh trên đường nên phần nhô ra sẽ được tăng lên để giảm ảnh hưởng của cây xanh trên đường. Đồng thời lắp đặt thêm đèn đường để chiếu sáng vỉa hè.
Góc nghiêng của tay
Góc nghiêng của tay là góc giữa bề mặt phát sáng và mặt phẳng nằm ngang (bề mặt song song với mặt đất). Thông thường góc nghiêng càng lớn thì tính đồng nhất nói chung càng cao. Trước đây, trong quá trình lắp đặt đường thực tế sẽ có một góc nghiêng tương đối lớn và có các vấn đề tương ứng. Ánh sáng chói khó chịu ngày càng tăng khi ánh sáng mạnh lọt vào mắt người lái xe. Do đó, POTECH khuyến nghị nên giữ góc nghiêng dưới 15 độ. Khi ngày càng có nhiều bên dự án yêu cầu ánh sáng ngược bằng 0, góc này thường bằng 0. Nhờ cải thiện khả năng phân bổ ánh sáng, đèn đường POTECH thường được lắp đặt trên các cột đèn có góc nghiêng bằng 0. Ngay cả khi góc nghiêng là 15 độ, bằng cách điều chỉnh bộ điều chỉnh, chúng ta có thể đạt được 0 độ để giảm tác động đến môi trường tự nhiên.
Khoảng giữa các cột
Khoảng cách là khoảng cách giữa hai đèn liên tiếp dọc theo tim đường. Thông thường khoảng cách bằng 3 đến 4,5 lần phù hợp với nhiều dự án chiếu sáng đường. Khoảng cách giữa các cột càng nhỏ thì độ đồng đều càng tốt, nhưng chúng ta sẽ cần nhiều cột đèn hơn, điều này không có lợi cho việc kiểm soát chi phí của dự án. Khoảng cách các cực càng dài thì độ đồng đều càng kém, bởi độ chiếu sáng và độ sáng thường thấp hơn ở những nơi càng xa đèn, dễ gây ra hiện tượng chiếu sáng không liên tục, ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Lấy cột đèn 8 mét làm ví dụ, chúng tôi thường khuyên khoảng cách giữa các cột đèn là khoảng 30 mét (chiếu sáng một bên). Nếu nó được cài đặt ở phía đối diện hoặc so le, khoảng cách có thể tăng lên 35 mét trở lên. Xem hình ảnh sau để dễ hiểu hơn những thông số điều chúng ta đã đề cập.
Đèn đường LED POTECH
Đèn đường LED kiểu chiếc lá
Tóm tắt |
Lumens ban đầu: Lên tới 25.000 lumens |
Công suất đầu vào: Lên đến 200W |
Hiệu suất: 125lm/W |
CCT: 2700K – 6500K |
Đèn đường LED SMD module
Tóm tắt |
Lumens ban đầu: Lên tới 25.000 lumens |
Công suất đầu vào: Lên đến 200W |
Hiệu suất: 125lm/W |
CCT: 2700K – 6500K |
Đèn đường LED Apollo
Tóm tắt |
Lumens ban đầu: Lên tới 21.750 lumens |
Công suất đầu vào: Lên đến 150W |
Hiệu suất: 145lm/W |
CCT: 2700K – 6500K |
Tổng kết
Thông qua bài viết này, chúng tôi hy vọng rằng bạn đã có những hiểu biết nhất định về đèn đường LED và mô phỏng chiếu sáng đường bộ (thiết kế chiếu sáng đường phố). Bài viết này tập trung vào việc bố trí đèn đường và lựa chọn chiều cao cột trong mô phỏng chiếu sáng đường. Đồng thời, các thông số khác của cột đèn (cánh tay cột đèn, góc nghiêng) và cách bố trí cột đèn (khoảng lùi và khoảng cách cột đèn) cũng được giải thích.
Tất cả các tham số được đề cập ở trên đều rất quan trọng trong mô phỏng ánh sáng. Trong hầu hết các trường hợp, các thông số và cách sắp xếp của các cột đèn đã được xác định và chúng tôi cần xác nhận việc lựa chọn đèn LED đường phố (bao gồm kiểu dáng, công suất và thấu kính) bằng cách nhập các thông số này vào phần mềm Dialux.
Cũng cần phải xác nhận sự sắp xếp của các cột đèn (khoảng cách) nếu nó không được chỉ định. Nói chung, khoảng cách càng lớn thì càng tốt. Tại thời điểm này, phân phối ánh sáng) chính nó. Hy vọng tất cả các bạn ghi nhớ tất cả các khái niệm này, chúng tôi tin rằng nó sẽ giúp ích rất nhiều cho các mô phỏng chiếu sáng vận hành và triển khai dự án trong tương lai của bạn.
Nếu bạn đang có nhu cầu về đèn đường và gặp phải khúc mắc trong vấn đề mô phỏng thiết kế chiếu sáng, có thể liên hệ đến POTECH để được hỗ trợ miễn phí. Gọi ngay 0912122016.