Những mặt tối của đèn LED và giải pháp khắc phục

Tại thời điểm hiện tại, đèn LED đang là loại bóng đèn đi đầu trong ngành công nghiệp chiếu sáng. Tương tự như các sản phẩm khác, sẽ có vô số các câu hỏi được đặt ra về ưu và nhược điểm của chúng. Bạn có thể thấy bên cạnh những nội dung về hiệu quả năng lượng của đèn LED, gần đây cũng có một số bài báo nói về những mặt tiêu cực của chúng như:

  • Gây nhức đầu và các triệu chứng khác
  • Độc tính của vật liệu
  • Gây đau mắt hoặc tổn thương mắt
  • Ảnh hưởng đến chu kỳ giấc ngủ
  • Ảnh hưởng đến thiên nhiên

Trong bài đăng này, chúng ta sẽ cùng xem xét xem những tuyên bố này có đáng tin hay không, liệu đèn LED có thực sự nguy hiểm hay không và những gì chúng ta có thể làm để giảm thiểu mọi nguy hiểm mà đèn LED có thể gây ra.

1. Gây nhức đầu và các triệu chứng khác

“Điện bẩn” là một thuật ngữ không khoa học được sử dụng để chỉ các nguồn điện tạo ra tiếng kêu ở tần số cao hoặc nhấp nháy. Những người có nhiều khả năng bị ảnh hưởng bởi tác dụng phụ của cái gọi là điện bẩn này thường là những người có độ nhạy điện (ES) hoặc quá mẫn điện từ (EHS). Họ có thể gặp các triệu chứng như:

  • Nhức đầu
  • Rối loạn nhịp tim
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh mãn tính
  • Các triệu chứng riêng biệt và không đặc hiệu khác

EHS được Tổ chức Y tế Thế giới công nhận, nhưng họ cũng tuyên bố rằng “cho đến nay, chứa có bằng chứng khoa học chỉ ra mối liên hệ giữa các triệu chứng này và việc tiếp xúc với trường điện từ. Ít nhất một số vấn đề sức khỏe này có thể do tiếng ồn hoặc các yếu tố khác gây ra môi trường, hoặc do sự lo lắng liên quan đến sự hiện diện của các công nghệ mới. “

Mặc dù vấn đề về “điện bẩn” vẫn còn nhiều tranh luận, nhưng vẫn có một số báo cáo về người đã trải qua những cơn đau đầu khi sử dụng đèn LED. Một trong những nguyên do có thể là vì sự nhấp nháy của đèn LED. Giống như CFL (đèn compact huỳnh quang), đèn LED có khả năng nhấp nháy ở nhiều tốc độ khác nhau có thể nhìn thấy hoặc không nhìn thấy với mắt người. Chúng có nhấp nháy hay không và nhanh như thế nào tùy thuộc vào các bộ phận bên trong của bộ đèn, cách lắp đặt cũng như các loại công tắc điều chỉnh độ sáng sử dụng chung với chúng.

Xem thêm: 4 rủi ro tiềm ẩn của đèn LED giá rẻ

Tin tốt là các tiêu chuẩn đã được đưa ra để giữ cho đèn LED nhấp nháy trong phạm vi chấp nhận được, ảnh hưởng ở mức tối thiểu. Một tin tốt khác là thông thường, nhấp nháy có thể dễ dàng được khắc phục bằng cách thay thế hoặc nâng cấp bóng đèn hoặc công tắc điều chỉnh độ sáng. Chẳng hạn, đèn LED có thương hiệu như POTECH có nhiều khả năng chứa các thành phần và mạch chất lượng cao và ít có khả năng nhấp nháy hơn.

Nguyên nhân khác có thể gây đâu đầu từ đèn LED đó là chói. Bởi vì đèn LED có tính định hướng cao và có thể sáng hơn nhiều so với các bóng đèn khác, chúng có thể tạo ra ánh sáng chói nhiều hơn so với bóng đèn cũ của bạn.

GIẢI PHÁP:

  • Chọn các bộ điều chỉnh độ sáng tương thích với đèn LED và bóng đèn có thể điều chỉnh độ sáng với các thành phần và mạch chất lượng cao, ít có khả năng nhấp nháy.
  • Chọn bóng đèn với góc chiếu phù hợp và đồ đạc vị trí và chao đèn để hạn chế ánh sáng chói.
  • Chọn sơn không bóng và sơn mờ trong lựa chọn trang trí nhà của bạn để giúp giảm bớt ánh sáng chói không cần thiết.

2. Độc tính của vật liệu

Như bạn có thể biết hoặc không biết, bóng đèn huỳnh quang và compact huỳnh quang (CFL) có chứa một lượng nhỏ thủy ngân. Đây là lý do tại sao khi hư hỏng chúng cần được xử lý trước khi loại bỏ. Khi muốn được loại bỏ, chúng phải được xử lý một cách an toàn để ngăn chặn ô nhiễm môi trường hoặc gây hại cho mọi người.

Giống như CFL, đèn LED ở dạng hiện tại có các một lượng nhỏ thành phần bên trong được tạo thành từ các chất gây hại như asen và chì. Tuy nhiên, không giống như CFL, bóng đèn LED không được coi là độc hại. Bởi vì chúng chứa hàm lượng rất thấp các chất này như vậy, theo các quy định hiện hành, chúng có thể được xử lý an toàn với phần còn lại của rác trong gia đình bạn.

Mặc dù rất hiếm khi người sử dụng sẽ tiếp xúc với các hóa chất này và không chắc rằng việc phá vỡ và làm sạch nó sẽ gây ra nhiều tác hại cho bạn, nhưng các nhà nghiên cứu tại Đại học California khuyên bạn nên đề phòng như đeo găng tay và một mặt nạ khi dọn dẹp bất kỳ bóng đèn bị vỡ hoặc bị hư hỏng.

GIẢI PHÁP:

  • Thận trọng, chẳng hạn như đeo găng tay cao su, khẩu trang và kính bảo hộ, khi làm sạch đèn LED bị hỏng.
  • Tránh tháo đèn LED trong các phòng nhỏ, không có điều kiện.

3. Gây đau mắt hoặc tổn thương mắt

Với những lo ngại ngày càng tăng về việc ánh sáng xanh từ màn hình LED có gây tổn thương võng mạc. Bóng đèn LED đã được xem xét kỹ lưỡng về mức độ ánh sáng xanh mà chúng phát ra, cũng như mức độ chói và khó chịu của mọi người Đèn LED được sử dụng như một bộ đèn. Tuy nhiên, câu hỏi là, đèn LED chúng có nguy hiểm không?

Nghiên cứu vẫn đang tiếp tục, nhưng việc tiếp xúc kéo dài hoặc quá mức với ánh sáng xanh có thể nhìn thấy bằng năng lượng cao (HEV), đặc biệt đối với những người dưới 30 tuổi, cuối cùng có thể dẫn đến:

  • Đục thủy tinh thể
  • Thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD)
  • Mỏi mắt

Mặc dù có những dấu hiệu cho thấy ánh sáng xanh có thể gây ra cho chúng ta một số tác hại nếu chúng ta không cẩn thận. Điều quan trọng cần nhớ là chúng ta vẫn tiếp xúc với ánh sáng xanh một cách tự nhiên mỗi ngày bởi mặt trời phát ra nó và nó thực sự cần thiết cho sức khỏe của chúng ta. Ánh sáng xanh giúp duy trì nhịp sinh học của chúng ta và nó “tăng cường sự tỉnh táo, giúp trí nhớ và chức năng nhận thức cũng như nâng cao tâm trạng” (Heiting, 2017).

Một điều quan trọng khác cần lưu ý là mặc dù có các loại bóng đèn LED phát ra ánh sáng xanh, nhưng nhìn thẳng vào nguồn phát sáng mới là vấn đề quan tâm chính ví dụ như bạn đang dành thời gian khá lâu để nhìn vào điện thoại hoặc màn hình vi tính của mình.

GIẢI PHÁP:

  • Chọn bóng đèn từ các nhà bán lẻ và nhà sản xuất có uy tín với các thực hành an toàn được thiết lập tốt.
  • Không nhìn trực tiếp vào các điốt phát sáng gần trong thời gian dài hơn 1 phút.
  • Sử dụng chao đèn và bộ khuếch tán, đặc biệt là cho bóng đèn sáng hơn.

4. Ảnh hưởng đến chu kỳ giấc ngủ

Ánh sáng xanh có tác động đến chúng ta giúp tỉnh táo vào ban ngày và ngủ vào ban đêm, cụ thể là bằng cách ngăn chặn việc sản xuất melatonin, một hóc môn giúp chúng ta buồn ngủ. Trong hầu hết các trường hợp, điều này là tốt. Ánh sáng xanh từ mặt trời giúp chúng ta duy trì nhịp sinh học, khiến chúng ta cảm thấy tỉnh táo và làm việc hiệu quả vào ban ngày, và mệt mỏi hơn vào buổi tối và buổi tối khi đến giờ đi ngủ.

Tuy nhiên, nó trở thành một vấn đề khi chúng tôi giới thiệu các nguồn ánh sáng xanh nhân tạo không đúng thời điểm trong ngày. Ví dụ tiếp xúc với ánh sáng xanh trước khi đi ngủ làm mất khả năng buồn ngủ.

GIẢI PHÁP:

  • Sử dụng đèn ánh sáng trắng vào những không gian bạn làm việc vào buổi sáng và buổi chiều.
  • Sử dụng ánh sáng trắng ấm hoặc ấm trong phòng ngủ và các khu vực thư giãn sau khi làm việc.
  • Cài đặt công tắc điều chỉnh độ sáng để bạn có thể kiểm soát độ sáng của ánh sáng và có thể điều chỉnh nó cho phù hợp với công việc hoặc hoạt động của mình, cũng như thời gian trong ngày.
  • Tận dụng các tùy chọn “chiếu sáng lấy con người làm trung tâm” (human-centric lighting), ngày càng trở nên phổ biến trong cả môi trường kinh doanh và dân cư, và cố gắng làm việc với nhịp sinh học tự nhiên của con người. Đầu tư vào bóng đèn với khả năng chuyển màu để bạn có thể tận hưởng những lợi ích của cả ánh sáng mát mẻ và ấm áp vào những thời điểm thích hợp.

Ngoài việc tránh ánh sáng xanh từ đèn, bạn nên tránh sử dụng các loại màn hình ít nhất 1 giờ trước khi đi ngủ và cố gắng để chúng bên ngoài phòng ngủ nếu có thể. Nếu việc này quá khó thực hiện, hãy sử dụng chế độ ban đêm thiết bị của bạn nếu có hỗ trợ hoặc cài đặt bộ lọc ánh sáng màu xanh, chẳng hạn như f.lux®.

5. Ảnh hưởng đến thiên nhiên

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy ánh sáng xanh sáng có tác động đến cả thực vật và động vật. Không có gì bất ngờ, vì cũng như chúng ta, chúng dựa vào ánh sáng xanh và bóng tối để điều chỉnh nhịp sinh học của chúng. Việc tắt các loại ánh sáng nhân tạo cũng là điều cần thiết đối với một số loài sống về đêm.

Bằng cách chuyển đổi sang đèn LED, chúng ta đang có những bước tiến lớn hướng tới các lựa chọn các thiệt bị sử dụng điện hiệu quả hơn và tiết kiệm năng lượng hơn, nhưng chúng ta vẫn cần xem xét các tác động khác của các lựa chọn chiếu sáng.

Rất may, khi chọn đèn ngoài trời sẽ chiếu vào ban đêm, có một số điều bạn có thể làm để hạn chế tác động của mình, bao gồm chọn đèn mờ với nhiệt độ màu tương quan ấm (CCT), chỉ bật chúng khi thật cần thiết và đảm bảo đèn hướng xuống dưới và được che chắn đúng cách để ánh sáng không gây ô nhiễm ánh sáng.

GIẢI PHÁP:

  • Xem xét liệu bạn có thực sự cần phải chiếu sáng khu vực này hay không và có cần phải luôn luôn bật hay không. Nếu không, bạn có thể cài đặt đèn phát hiện chuyển động hoặc tùy chọn tương thích wi-fi bật và tắt vào thời gian đã lên lịch.
  • Chọn đèn màu ấm, trắng ấm hoặc có nhãn đặc biệt chống côn trùng.
  • Chỉ làm cho ánh sáng ngoài trời sáng như nó cần. Ánh sáng quá mạnh tạo ra những nơi quá sáng và đổ bóng nhiều, khiến cho việc nhìn thấy mọi thứ bên ngoài khu vực sáng trở nên khó khăn hơn. Chọn bóng đèn có mức độ sáng thấp hơn để chiếu sáng đều hơn.
  • Tránh ánh sáng trắng, làm sao chép hiệu ứng của ánh sáng ban ngày và gây nhầm lẫn cho động vật về đêm. Các nhà khoa học hiện đang nghiên cứu những màu sắc khác của ánh sáng có thể được sử dụng sẽ hạn chế tác động của chúng ta lên các động vật hoang dã khác.
  • Giảm ô nhiễm ánh sáng bằng cách đảm bảo đèn của bạn được hướng xuống dưới và được che chắn đúng cách.

KẾT LUẬN

Đèn LED có các lợi ích không thể phủ nhận trên nhiều mặt, bao gồm tính hiệu quả về năng lượng, và tuổi thọ cao nhưng giống như hầu hết các công nghệ hiện đại, chúng có những nhược điểm:

  • Gây nhức đầu và các triệu chứng thực thể khác
  • Độc tính của vật liệu
  • Gây đau mắt hoặc tổn thương
  • Ảnh hưởng đến chu kỳ giấc ngủ của chúng ta
  • Ảnh hưởng đến thiên nhiên

Một số nhược điểm này, chẳng hạn như độc tính của các vật liệu và tác động đến tự nhiên, được ghi nhận và ghi nhận một cách khoa học, trong khi những vấn đề khác của đau đầu, ví dụ như vẫn chưa được xác nhận.

Vậy chúng ta có thể làm gì để hạn chế những nguy hiểm của đèn LED? Tất cả những gì chúng ta phải làm là ý thức về cách chúng ta chọn và sử dụng đèn LED, và thực hiện phần của chúng ta để hạn chế tác động của chúng đối với thế giới xung quanh chúng ta và chính chúng ta.

Nói đến việc chọn đèn LED, POTECH là đơn vị chuyên sản xuất đèn LED phân khúc cao cấp, sử dụng những linh kiện cao cấp nhất, loại bỏ tình trạng nhấp nháy gây đâu đầu khó chịu, với dải nhiệt độ màu sử dụng tùy ý theo khu vực. Nếu bạn đang tìm kiếm một sản phẩm chất lượng và an toàn với sức khỏe của mình, hãy xem qua các sản phẩm của POTECH và gọi điện để được tư vấn miễn phí: 0912122016

www.potech.com.vn

Bạn quan tâm? Liên hệ ngay!

Trò chuyện với Chuyên Gia

Hãy để chúng tôi giúp đỡ bạn bắt đầu với sản phẩm đèn LED chiếu sáng.

Mua ở đâu

POTECH có nhiều nhà phân phối trên toàn quốc. Bạn có thể liện hệ trực tiếp đến một trong các địa chỉ sau đây nếu như có nhu cầu về đặt mua sản phẩm.

Xem Nhà Phân Phối

Chat Trực Tiếp

Bạn muốn trao đổi trực tiếp với nhân viên hỗ trợ ngay tại đây?

Chat Ngay

Hãy để chúng tôi giúp bạn bắt đầu với sản phẩm đèn LED

Gọi ngay để được tư vấn miễn phí:


Tư vấn kỹ thuật

Điện thoại cố định


Đảm bảo Tư vấn miễn phí 24/7.